HƯỚNG DÂN TỰ HỌC SEO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
KIẾN THỨC NỀN TẢNG VỀ SEO
SEO là gì
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Mục tiêu của việc học SEO:
- Tối ưu hóa website để có thứ hạng cao trên Google
- Đảm bảo 2 yếu tố:
+ Hiệu quả => Website hiện diện đúng đối tượng tiềm năng
+ Bền vững => Giữ vững vị trí website trong thời gian dài
Học SEO cần có:
- Sáng tạo
- Kĩ thuật
- Phân tích
Có thể đụng tới code, ngồi máy tính khoảng thời gian dài, chơi game giỏi thì làm SEO cũng tốt.
Thời gian đầu thì chưa cần sáng tạo nhiều, thời gian sau thì cần sự sáng tạo, kết nối những thông tin đã học từ trước để đánh bại đối thủ.
Tại sao phải học SEO?
- Có trển 2 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
- Tổng lượt click của Google Ads: #TOP1 30% được click, #TOP2 20%, #TOP3 10%-15%
Từ vựng cơ bản
- Onsite: SEO trên trang, tối ưu web, trải nghiệm người dùng, tags.
- Offsite: Chia sẻ trang web lên mạng xã hội, đi backlink bài bào, website cùng lĩnh vực.
- SEO mũ đen: phương pháp hơi tà đạo, lợi dụng một số lõ hỏng của Google, lên top trong một khoảng thời gian rất nhanh, nhưng nếu bị Google phát hiện thì sẽ bị khóa.
- SEO mũ trắng: bao gồm những phương pháp khá an toàn, được Google bảo vệ trong nguyên tắc của Google, về chính sách của Google và người dùng. Mũ trắng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhiều hơn là mũ đen.
Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
- Crawling (cào/quét dữ liệu)
- Indexing (nhập chỉ mục)
- Result (trả kết quả)
Thu thập dữ liệu trên trang web, phân tích và tạo index, sau đó trả về kế quả
Yếu tố xếp hạng của Google:
- Sức mạng và sự liên quan của các backlink
- Nội dung phù hợp và chất lượng
- Số liệu tương tác vời người dùng
- Tốc độ tải trang
- Mật độ từ khóa
- Cấu trúc trang web
- Tối ưu ở thiết bị di động
- Tín hiệu mạng xã hội
- Liên kết nội bộ
Onpage SEO
- meta tags
- Headings/title (tiêu đề)
- Cấu trúc URL
- Tối ưu hình ành
- Content
- Internal link và External link
- Website size and speed
- Cấu trúc website
Content & SEO
- SEO dành cho công cụ tìm kiếm
- Content dành cho người dùng
- SEO và content phải giao với nhau.
- Nên viết content như thế nào? Unique content, độc nhất, hấp dẫn, hữu ích
- Chiến lược content marketing cụ thể
Checklist content onpage
- Title: Chứa từ khóa chính, hấp dẫn
- URL: ngắn gọn, làm rõ nội dung bài viết. Chứa từ khóa SEO chính xác
- Heading: Heading 1 chứa từ khóa SEO dài và có duy trì 1 H1. Heading 2 và 3 (chủ đề con) chứa từ khóa đồng nghĩa và liên quan
- Readability: Khả năng đọc của bài. Tối đa 1 đoạn chứa 150 chữ (tương đương 2-3 câu)
- Internal link: Đặt tối thiểu 2 internal link đến các bài viết liên quan
- External link: Tối thiểu có 1 link đến trang nước ngoài (trích dẫn data hoặc backup nội dung)
- Hình ảnh và video: 1 bài viết nên có tối thiểu 1 video liên quan. Mỗi 300 chữ nên có một hình ảnh được đặt tên theo từ khóa trước khi upload và tối ưu thẻ Alt tag của mình.
- Https: Nên cài đặt https cho website. Tháng 10.2017 Google update về việc ưu tiên xếp hạng cho web có https
- Long content: Bài viết tốt nhất nên tối thiểu 1500 chữ
- Table of Content: Cài đặt plugin Table of Content Plus để tạo mục lục tự động cho bài viết, tối ưu thuật toán Google Hummingbird & RankBrain
- Page Speed: 1/7/2018 Google cập nhật ưu tiên tốc độ tải trang. Trang tin tức, thông tin, blogspot cần cài AMP
- Share Facebook: Chia sẻ bài viết lên facebook để có lượng view ngắn hạn và có tương tác
13 tiêu chuẩn tối ưu onpage
Checklist SEO Audit cập nhật mới nhất tháng 10/2018
Độ dài bài biết lý tưởng là bao nhiêu? Tối thiểu là 1000 chữ
- Heading: H1, H2, H3
- Title
- Trung lặp nội dung (duplicate content)
- Nội dung copy (copy content)
- Nội dung quá ít (thin content)
Keyword Research (Nghiên cứu từ khóa)
ahrefs
- Mục đích tìm kiếm (Search intent)
- Volumn (lượng tìm kiếm)
- Traffic (lượng truy cập)
- Keyword difficult
Các loại từ khóa:
- LSI Keyword
Link building
Có thể chiếm lĩnh được thị trường ở Việt Nam tại thời điểm hiện tại nếu nắm bắt được những kiến thức này.
Backlink
- Dofollow vs Nofollow
Các chỉ số:
- Domain Authority (DA)
- Page Authority (PA)
- Trust Flow (TF)
Các kỹ thuật đi link:
Chú ý tới Anchor text
Anchor text type distribution:
- Keywords and phrases
- Brands
- Generic anchors
- Naked URLs
- Branded terms
- CTAs
UX là gì? User Experimence (Trải nghiệm người dùng)
- Cấu trúc web
- Điều hướng web
- Design
- Web development
- Chất lượng content
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Bounce rate (tỉ lệ thoát)
- Page per session (bao nhiêu lượt trên một session)
- Avg. session duration (thời gian trung bình người dùng bỏ ra trên một website)
Tập trung tối ưu UX
Backlink là phần nên nghiên cứu sau cùng.
Trầm Vũ Kiệt
KIẾN THỨC NỀN TẢNG VỀ SEO
SEO là gì
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Mục tiêu của việc học SEO:
- Tối ưu hóa website để có thứ hạng cao trên Google
- Đảm bảo 2 yếu tố:
+ Hiệu quả => Website hiện diện đúng đối tượng tiềm năng
+ Bền vững => Giữ vững vị trí website trong thời gian dài
Học SEO cần có:
- Sáng tạo
- Kĩ thuật
- Phân tích
Có thể đụng tới code, ngồi máy tính khoảng thời gian dài, chơi game giỏi thì làm SEO cũng tốt.
Thời gian đầu thì chưa cần sáng tạo nhiều, thời gian sau thì cần sự sáng tạo, kết nối những thông tin đã học từ trước để đánh bại đối thủ.
Tại sao phải học SEO?
- Có trển 2 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
- Tổng lượt click của Google Ads: #TOP1 30% được click, #TOP2 20%, #TOP3 10%-15%
Từ vựng cơ bản
- Onsite: SEO trên trang, tối ưu web, trải nghiệm người dùng, tags.
- Offsite: Chia sẻ trang web lên mạng xã hội, đi backlink bài bào, website cùng lĩnh vực.
- SEO mũ đen: phương pháp hơi tà đạo, lợi dụng một số lõ hỏng của Google, lên top trong một khoảng thời gian rất nhanh, nhưng nếu bị Google phát hiện thì sẽ bị khóa.
- SEO mũ trắng: bao gồm những phương pháp khá an toàn, được Google bảo vệ trong nguyên tắc của Google, về chính sách của Google và người dùng. Mũ trắng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhiều hơn là mũ đen.
Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
- Crawling (cào/quét dữ liệu)
- Indexing (nhập chỉ mục)
- Result (trả kết quả)
Thu thập dữ liệu trên trang web, phân tích và tạo index, sau đó trả về kế quả
Yếu tố xếp hạng của Google:
- Sức mạng và sự liên quan của các backlink
- Nội dung phù hợp và chất lượng
- Số liệu tương tác vời người dùng
- Tốc độ tải trang
- Mật độ từ khóa
- Cấu trúc trang web
- Tối ưu ở thiết bị di động
- Tín hiệu mạng xã hội
- Liên kết nội bộ
Onpage SEO
- meta tags
- Headings/title (tiêu đề)
- Cấu trúc URL
- Tối ưu hình ành
- Content
- Internal link và External link
- Website size and speed
- Cấu trúc website
Content & SEO
- SEO dành cho công cụ tìm kiếm
- Content dành cho người dùng
- SEO và content phải giao với nhau.
- Nên viết content như thế nào? Unique content, độc nhất, hấp dẫn, hữu ích
- Chiến lược content marketing cụ thể
Checklist content onpage
- Title: Chứa từ khóa chính, hấp dẫn
- URL: ngắn gọn, làm rõ nội dung bài viết. Chứa từ khóa SEO chính xác
- Heading: Heading 1 chứa từ khóa SEO dài và có duy trì 1 H1. Heading 2 và 3 (chủ đề con) chứa từ khóa đồng nghĩa và liên quan
- Readability: Khả năng đọc của bài. Tối đa 1 đoạn chứa 150 chữ (tương đương 2-3 câu)
- Internal link: Đặt tối thiểu 2 internal link đến các bài viết liên quan
- External link: Tối thiểu có 1 link đến trang nước ngoài (trích dẫn data hoặc backup nội dung)
- Hình ảnh và video: 1 bài viết nên có tối thiểu 1 video liên quan. Mỗi 300 chữ nên có một hình ảnh được đặt tên theo từ khóa trước khi upload và tối ưu thẻ Alt tag của mình.
- Https: Nên cài đặt https cho website. Tháng 10.2017 Google update về việc ưu tiên xếp hạng cho web có https
- Long content: Bài viết tốt nhất nên tối thiểu 1500 chữ
- Table of Content: Cài đặt plugin Table of Content Plus để tạo mục lục tự động cho bài viết, tối ưu thuật toán Google Hummingbird & RankBrain
- Page Speed: 1/7/2018 Google cập nhật ưu tiên tốc độ tải trang. Trang tin tức, thông tin, blogspot cần cài AMP
- Share Facebook: Chia sẻ bài viết lên facebook để có lượng view ngắn hạn và có tương tác
13 tiêu chuẩn tối ưu onpage
Checklist SEO Audit cập nhật mới nhất tháng 10/2018
Độ dài bài biết lý tưởng là bao nhiêu? Tối thiểu là 1000 chữ
- Heading: H1, H2, H3
- Title
- Trung lặp nội dung (duplicate content)
- Nội dung copy (copy content)
- Nội dung quá ít (thin content)
Keyword Research (Nghiên cứu từ khóa)
ahrefs
- Mục đích tìm kiếm (Search intent)
- Volumn (lượng tìm kiếm)
- Traffic (lượng truy cập)
- Keyword difficult
Các loại từ khóa:
- LSI Keyword
Link building
Có thể chiếm lĩnh được thị trường ở Việt Nam tại thời điểm hiện tại nếu nắm bắt được những kiến thức này.
Backlink
- Dofollow vs Nofollow
Các chỉ số:
- Domain Authority (DA)
- Page Authority (PA)
- Trust Flow (TF)
Các kỹ thuật đi link:
Chú ý tới Anchor text
Anchor text type distribution:
- Keywords and phrases
- Brands
- Generic anchors
- Naked URLs
- Branded terms
- CTAs
![]() |
Học SEO là một việc mà ai cũng phải thực hiện |
UX là gì? User Experimence (Trải nghiệm người dùng)
- Cấu trúc web
- Điều hướng web
- Design
- Web development
- Chất lượng content
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Bounce rate (tỉ lệ thoát)
- Page per session (bao nhiêu lượt trên một session)
- Avg. session duration (thời gian trung bình người dùng bỏ ra trên một website)
![]() |
Học SEO là một bí quyết thành công khi kinh doanh |
Tập trung tối ưu UX
Backlink là phần nên nghiên cứu sau cùng.
Trầm Vũ Kiệt
Comments
Post a Comment